20 thg 3, 2015

Họp báo chặt cây xanh: Hà Nội giải đáp bằng một bài văn tả cảnh?

Posted by Tam Minh  |  Tagged as:

(ĐSPL) - Hơn 200 phóng viên đã vô cùng bất ngờ khi Ban tổ chức đột ngột công bố kết thúc buổi họp báo thông tin về việc chặt hạ 6.700 cây xanh trên địa bàn thành phố vì 21 câu hỏi họ nêu ra trước đó vẫn không được giải đáp.

Trước sự việc chặt hạ, thay thế hàng loạt cây trên một số tuyến phố của Hà Nội đã khiến dư luận phản ứng cường-tráng, UBND TP. Hà Nội đã bố trí buổi họp báo tuyên bố công khai thông tin về việc tiến hành dự-án sửa-chữa, thay thế cây xanh trên địa bàn đặng bảo đảm tính công khai, minh bạch và có chương-trình của việc chặt hạ 6.700 cây xanh .

Hơn 200 phóng viên các báo, đài hiện ra tại buổi họp báo chiều 20/3 đã rất ước ao được lắng nghe các hồi đáp minh bạch, minh bạch từ bên chính quyền. 21 thắc mắc (truy vấn) liên quan đến việc thực hiện dự-án sắp-xếp, thay thế cây xanh của TP cũng đã được phóng viên của Thanh niên, Tiền phong, Lao động, VTC, News Zing, Một thế giới, Công an xã hội, Thành phố Hồ Chí Minh giải phóng, VN Media, Đất Việt, Người đưa tin… nêu ra. Nội dung bao gồm: TP xác định cho trồng cây gì? phí tổn mấy/1 cây? Số lượng cây sau khi bị chặt hạ sẽ được dùng vào mục đích gì? Nếu chặt hết cây trong Thành phố thì môi trường Hà Nội bị tác động ra sao? Việc hạch toán, tổng kết, kiểm kê số lượng gỗ sẽ được công bố với bà con bằng khuôn mẫu nào? Đơn vị nào phân phối cây? vì lý do gì cây khỏe mạnh, không tác động tới sức khỏe cũng như sinh sống sinh sống của người dân vẫn bị chặt hạ? những vị lãnh đạo cảm nhận thế nào khi đi qua các con phố trống tuếch cây xanh của Hà Nội?...

33 phút họp báo, hơn 200 nhà báo được nghe phần giải đáp giống như văn tả cảnh của Phó Chủ tịch TP.Hà Nội.

Sau khi lắng nghe, đúc kết các thắc mắc (truy vấn) của những phóng viên, tất thảy cộng đồng mong đợi sự hồi đáp từ bên chủ tọa.

33 phút giải đáp của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng được khởi đầu như một bài văn tả cảnh.

“Sau khi tiến hành dự-án, nảy sinh các quan điểm tư-vấn từ cư dân. Chúng tôi ghi nhận và tiếp tục cầu thị. Vì tất thảy các ý kiến này đều xuất phát từ đáy lòng của cư dân Hà Nội với ước mong xây dựng Thủ đô ngày một văn minh, tiên tiến……

Hà Nội được thừa hưởng mạng lưới cây xanh và các công trình văn hóa, công trình thiết-kế của tiền nhân để lại. Trong đó, hệ thống cây xanh của Hà Nội khôn xiết quan trọng. Trách nhiệm của bà con và mọi Đoàn thể cộng đồng là phải bảo vệ để cho các đời- sau bảo-trì thừa hưởng.

Cây xanh là lá phổi của TP, giữ lá phổi là việc cần thiết. Mạng lưới cây xanh có ý nghĩa độc đáo trọng-điểm đối với đời sống của người dân Thành phố. Nó có giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể, đã hàng thángbước vào ấu thơ ca, văn họ, ràng buộc với tiềm thức, kỷ niệm, tình cảm của cư dân. Giữ gìn, an ninh số cây xanh này cũng là đóng góp|góp phần để cuộc sống của 7 triệu dân Hà Nội được giá trị hơn; đối đãi du khách trong và ngoài nước khi tới Hà Nội được tốt hơn.

Video: Hà Nội công bố dừng chặt cây xanh

Ứng xử với hệ thống cây xanh này đã có điều luật luật pháp của Quốc hội, Nghị định của Chính Phủ, Thông tư của Bộ XD và các quy định khác của Thành phố.”

Ông Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh, việc chặt hạ thay thế cây xanh Kim Mã, Phố Huế, Hàng Bài, Nguyễn Trãi… được tiến hành đúng luật lệ PL, đúng trình tự. Tuy nhiên do việc tiến hành thiếu thông tin, muốn cho xong ngay, được ngay và xử lí không khéo của nhà tài trợ kết quả khiến gây bức xúc trong nhân dân.

“Chúng tôi nghiêm chỉnh đúc-rút kinh-nghiệm. Từ bây giờ, các công việc can hệ đến bà con, liên can đến dân chúng, Thành phố sẽ cẩn thận , lắng nghe, hấp thụ ý kiến từ nhân dân vì mọi sự thành bại đều do dân. Thêm vào đó, sẽ cầu thị, lắng nghe quan điểm của các nhà nghiên cứu, của bà con để việc thực hiện thành công”. – Ông Hùng cho biết.

Và trước khi kết thúc phần bày-tỏ của mình, ông Hùng khuyến nghị các cơ quan chức năng của Thành phố trả lời thắc mắc (truy hỏi) của phóng viên, chi tiết là 21 thắc mắc (truy vấn) trong buổi họp báo này.

Và hơn 200 phóng viên ngơ ngác vì toàn bộ các câu hỏi (truy vấn) của họ được trả lời. Và mặc dù ông Hùng đã chỉ đạo Sở Xây Dựng trực tiếp trả lời rõ các thắc mắc (truy hỏi) của báo chí. Thế nhưng, khi các phóng viên không nhận được câu trả lời trực tiếp từ đằng Sở XD Thủ đô. Thay mặt Sở Xây Dựng hứa sớm trả lời bằng văn bản.

VŨ ĐẬU

Tìm hiểu thêm video:


Author

Never Give Up

Subscribe to our Mailing List

We'll never share your Email address.
Copyright © 2013 MatTroiCuaToi. Powered by Bloggertheme9
+8416 8283 1415 Admin@quangngaieco.com